Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Những điều cần chú ý khi kết hợp đông trùng hạ thảo cùng với các bài thuốc đông y

Khi sử dụng thuốc Đông y, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc sau: không dùng thuốc quá liều, dùng thuốc Đông y với đúng thể bệnh, sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn, không dùng thuốc Đông y kéo dài, không tự ý kết hợp thuốc Đông y và Tây y, phối hợp thuốc phải chính xác và đặc biệt là phải sắc thuốc và uống thuốc đúng cách.

Thuốc đông y có mặt lợi gì ?

An toàn, đáng tin cậy:
Nền tảng lí luận, các phương pháp chữa bệnh và những bài thuốc Đông y đã được ứng dụng và kiểm chứng qua hàng nghìn năm. Bên cạnh đó, đại bộ phận các vị dược liệu trong nền y học phương Đông đều không có độc hoặc có độc tố rất thấp, bởi vậy rất an toàn cho bệnh.
Đông trùng hạ thảo
Phạm vi điều trị rộng:
Bên cạnh việc điều trị bệnh, Đông y đặc biệt coi trong việc hối phục cơ thể, tái cấu trúc đồng thời tăng cường khả năng phòng bệnh cho cơ thể. Các tài liệu và các ứng dụng trong thực tiễn đã chỉ ra: Đông y lấy yếu tố con người làm chủ yếu, “lưu nhân trị bệnh” lấy việc đảm bảo tính mạng làm yếu tố tiên quyết sau đó mới dần dần khắc phục, điều trị bệnh.

Hạn chế của thuốc đông y là gì ?

Vị đắng, khó uống: Đại bộ phận các loại thuốc Đông y đều có vị đắng và rất khó uống. Bên cạnh đó, dạng bào chế của thuốc thường là dạng lỏng, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì .

Tác động chậm hơn so với thuốc tân dược: Trên thực tiễn, tác dụng của thuốc Đông y thường chậm hơn rất nhiều so với các loại thuốc tân dược, bởi vậy, người bệnh phải sử dụng trong thời gian dài mới có thể thấy được hiệu quả.

Tốn thời gian sắc: Khác với thuốc tân dược có thể sử dụng được ngay, các bài thuốc Đông y thường phải sắc với nướctrong thời gian dài rồi mới có thể sử dụng được. Bên cạnh đó, việc sắc thuốc không đúng cách có thể ảnh hưởng tới tác động của thuốc đồng thời gây hại cho sức khỏe người sử dụng thuốc.

Có thể gây hại cho thận: Các chuyên gia y tế hàng đầu Philippin cảnh báo người dân: việc lạm dụng và sử dụng bừa bãi thuốc Đông y có thể làm tổn thương thận và gây nên các bệnh lí về thận, Chính vì vậy, chúng ta chỉ nên sử dung các loại thuốc Đông y khi có chỉ dẫn của bác sĩ và tuyệt đối ko nên lạm dụng thuốc.

Chất lượng thuốc còn mập mờ: Hiện nay, nguồn thuốc Đông y tại Việt Nam đa số đều được nhập từ Trung Quốc, khó xác định nguồn gốc. Bên cạnh đó, việc quản lí lĩnh vực này ở nước ta cũng chưa thực sự chặt chẽ, tạo điều kiện cho nhiều kẻ trục lợi.
Đáng nói nhất đó là tâm lí dễ tin người của một bộ phận lớn người dân, nhiều người sẵn sàng sử dụng các loại thuốc Đông y “gia truyền” được rao bán qua mạng xã hội. Giải pháp cho vấn đề này là người dân nên tìm đến những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, được Bộ y tế cấp pháp và quản lí chặt chẽ.

Khi dùng đông trùng hạ thảo kết hợp với thuốc đông y cần có những lưu ý gì ?

Khi sử dụng thuốc Đông y, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc sau: không dùng thuốc quá liều, dùng thuốc Đông y với đúng thể bệnh, sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn, không dùng thuốc Đông y kéo dài, không tự ý kết hợp thuốc Đông y và Tây y, hối hợp thuốc phải chính xác và đặc biệt là phải sắc thuốc và uống thuốc đúng cách.
Ảnh minh họa
Cách sắc thuốc tùy thuộc chủ yếu vào từng bài thuốc và mỗi loại dược liệu, tuy nhiên, nhìn chung, khi sắc thuốc cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Sắc thuốc đúng cách.

Nên sắc thuốc bằng ấm đất.

Nên rửa thuốc trước khi sắc.

Tuân thủ thời gian sắc và lượng nước sắc.

Không mở vung nhiều lần trong quá trình sắc.

Uống thuốc đúng thời điểm.

Tùy vào từng bệnh lí và các bài thuốc, thời điểm uống thuốc cũng sẽ khác nhau. Ví dụ các loại thuốc có tính chất kích thích hệ tiêu hóa hay các bài thuốc điều trị các bệnh phần trên như gan, tim, phổi thì thời điểm uống thường phổ biến vào sau khi ăn. Trong khi đó, các loại thuốc bổ thường được khuyến nghị uống khi bụng đói. Việc uống khi nóng, nguội hay ấm cũng tùy thuộc vảo mục đích điều trị và các dược liệu có trong bài thuốc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét