Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Đông trùng hạ thảo - Món quà quý của mẹ thiên nhiên ban tặng


Đông trùng hạ thảo thiên nhiên là kết quả của quá trình kí sinh trên cơ thể sâu thuộc chi Thitarodes Viette của loài nấm Cordyceps sinensis thuộc nhóm Ascomycetes, vào mùa đông nó tồn tại dưới dạng động vật, nhưng khi hè đến thì lại là một loài thực vật đích thực


Đông trùng hạ thảo là gì ?

Đông trùng hạ thảo thiên nhiên chứa 19 loại axit amin tự do, các chất dinh dưỡng (protein, lipit…), nhiều loại vitamin ( A, K, C, B, E…), các nguyên tố vi lượng (Al, K, Na, Si..), chất uracil, chất 20 - alkane, chất D -  mannitol, vi-ta-min B12, chất ergosterol, chất alkoloids và nhóm hợp chất mang giá trị dược liệu cao như: cordyceps acid, cordycepin, adenosine, polysaccharide...Đông trùng hạ thảo thiên nhiên là sự lựa chọn lý tưởng giúp:


  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường, các bệnh về thận…
  • Hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa, làm đẹp, dưỡng da
  • Cải thiện chức năng sinh lí, tăng cường sinh lự cho phái nam, hỗ trợ khắc phục các triệu chứng của phụ nữ trong thời kì tiền, mãn kinh.

Đông trùng hạ thảo phát triển như thế nào trong tự nhiên ?

Đông trùng hạ thảo thiên nhiên là kết quả của quá trình kí sinh trên cơ thể sâu thuộc chi Thitarodes Viette của loài nấm Cordyceps sinensis thuộc nhóm Ascomycetes, vào mùa đông nó tồn tại dưới dạng động vật, nhưng khi hè đến thì lại là một loài thực vật đích thực. Với đặc tính sinh trưởng dị biệt nêu trên, đông trùng hạ thảo rất hiếm trong tự nhiên, sản lượng mỗi năm ước chừng chỉ khoảng 80kg.

Đông trùng hạ thảo thiên nhiên - Cordyceps sinensis có tính chất ký sinh mạnh. Bởi vậy, sự sinh trưởng và kết hợp giữa ấu trùng và nấm đều cần điều kiện sinh thái đặc biệt, đông trùng hạ thảo thiên nhiên chỉ phân bố chủ yếu ở vùng cao nguyên Thanh Tạng (Thanh Hải + Tây Tạng) và một số thảo nguyên trên núi cao ở đó khu vực biên giới xa xôi của Trung Quốc.
Đông trùng hạ thảo mới khai thác
Các nghiên cứu đã chỉ ra: đông trùng hạ thảo chỉ sinh trưởng và phát triển một cách toàn diện nhất ở những khu vực có môi trường sinh thái hết sức đặc biệt này. Bởi vậy, chúng ta rất khó có thể nuôi cấy chúng theo phương thức nhân tạo.Theo những người từng đi đào đông trùng hạ thảo lâu năm, loài thảo dược này có thời kỳ sinh trưởng rất ngắn, chỉ dao động trong khoảng 10 - 15 ngày. Vào mùa hè, ở một số quốc gia như Tây Tạng, Nepal, người dân có cả một mùa vụ khai thác đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo - Món quà quý từ thiên nhiên

Nếu nói Đông trùng hạ thảo thiên nhiên là "vua" của các loài thảo dược thì, đông trùng hạ thảo có xuất xứ từ Tây Tạng chính là vua của các loài đông trùng hạ thảo thiên nhiên. Trong đó, đông trùng hạ thảo có xuất xứ ở vùng Na Khúc Tây Tạng là nổi tiếng thế giới nhất. Theo ngôn ngữ Tây Tạng thì Na Khúc nghĩa là “dòng sông đen”, khu vực nơi đây có độ cao so với mặt nước biển rất lớn, được ca ngợi là nơi có “địa thế gần bầu trời nhất”.

Bãi chăn thả lớn nằm trong thung lũng dưới chân núi Gangdisi và Nianqing Tanggula được ví như là tim gan của cao nguyên Thanh Tạng, độ cao trung bình so với mặt nước biển là trên 4500 mét, nhiệt độ trung bình hàng năm dưới không độ, thời điểm lạnh nhất là -42ºC. Trên địa bàn vùng Na Khúc, giữa vùng thảo nguyên bao la và đầy vẻ thần bí ở miền bắc Tây Tạng gần như không có người ở, có rất nhiều hồ đầm, bãi cỏ, bãi lầy.

Đất bùn, ánh nắng mặt trời, gió cát, nước sạch tinh khiết hay thời gian có tuyết rơi tương đối dài của vùng cao nguyên chính là những điều kiện tự nhiên lý tưởng giúp cho đông trùng hạ thảo sinh trưởng tốt nhất. Theo các chuyên gia, đông trùng hạ thảo xuất xứ từ Tây Tạng có giá trị dinh dưỡng và hiệu quả dược liệu cao hơn rất nhiều so với loại đông trùng hạ thảo có xuất sứ từ các khu vực khác như: Cam Túc, Vân Nam, Thanh Hải...

Trong quá trình khai thác, không phải tất cả các cây đông trùng hạ thảo đào lên được đều có các sợi nấm màu nâu vàng bao phủ bên ngoài, mà có trên một nửa trong số đó khi đào lên có hiện tượng sợi nấm “chạy đi mất”, khi vừa gặp gió thì bị khô quắt và đen thui, không còn nguyên hình dạng.

Những con đông trùng hạ thảo này rất khó bán, và có nếu bán được thì giá cũng bị giảm đi rất nhiều, Các thương lái lâu năm tại Tây Tạng cho biết: đông trùng hạ thảo có chất lượng tốt, hình dáng đẹp thì mới bán được giá cao. Chính vì vậy mà có rất nhiều người quan tâm đến việc làm thế nào để giữ được nguyên hình dạng, màu sắc của đông trùng hạ thảo mà không làm mất đi các chất dinh dưỡng quý báu của loài thảo dược này.

Bảo quản đông trùng hạ thảo như thế nào cho đúng cách ?

Bảo quản và sơ chế đông trùng hạ thảo được coi là một khâu vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và quyết định giá thành của vị dược liệu này. Đông trùng hạ thảo không thích hợp với môi trường ẩm thấp, nóng nực. Bởi vậy, nếu để lâu trong môi trường này, đông trùng hạ thảo sẽ có hiện tượng  bị mốc, phát triển thành sâu bọ, hoặc bị phân hủy.
Bảo quản đông trùng hạ thảo trong hộp kín
Các sợi nấm chứa trong đông trùng hạ thảo là các chất dinh dưỡng có dạng phân tử nhỏ, có kết cấu peptide, so với các vi khuẩn trong không khí thì nhỏ hơn rất nhiều. Bởi vậy, các loại sâu bọ, nấm mốc đều có thể dễ dàng hấp thụ Trong môi trường có nhiệt độ thích hợp, các bào tử khuẩn nấm mốc trong không khí rải rác trên bề mặt đông trùng hạ thảo sẽ hấp thụ các thành phần dinh dưỡng của đông trùng hạ thảo.

Từ đó, các bào tử nấm bắt đầu sản sinh ra các sợi nấm, đồng thời bài tiết enzyme, từng bước phá bỏ phần thân sâu của đông trùng hạ thảo, thôn tính các sợi nấm, đây chính là tình trạng thay đổi của nấm mốc. Nếu trên thân đông trùng hạ thảo có dính noãn trứng của ấu trùng, khi nhiệt độ đạt đến mức nhất định thì trứng có thể nở.

Một số loài sâu mọt có thể bài tiết ra enzyme, làm phân giải các thành phần trong đông trùng hạ thảo. Việc  những con  sâu con mọt "không mời mà đến" này khiến đông trùng hạ thảo bị hỏng và  đương nhiên là không thể sử dụng được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét